Barcelona từng một thời bàng quan với những đề nghị quảng cáo. Họ có 111 năm liên tiếp không in quảng cáo trên ngực áo. Nhưng ngày nay, vì áp lực đồng tiền, Barca đã phải thay đổi chiến lược.
Chiếc áo bị vấy bẩn
Trước năm 2010, chỉ có 2 mùa giải ngoại lệ trên ngực áo Barcelona xuất hiện những dòng chữ. Mùa giải 1999/2000 là dòng chữ nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập đội bóng. Mùa giải 2008/09 là dòng chữ Unicef, tuy là hợp đồng quảng cáo nhưng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, nhằm mục đích thiện nguyện là chính. Các mùa khác, chiếc áo Barca hoàn toàn tinh khiết.
Bởi vậy, khi công bố việc ký hợp đồng quảng cáo áo đấu trị giá 171 triệu euro trong vòng 5,5 năm vào tháng 12/2010, BLĐ Barca đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người hâm mộ lẫn những nhân vật từng gắn bó với sân Nou Camp, nổi bật như huyền thoại Johan Cruyff. Thậm chí “Thánh Johan” còn chỉ trích: “Đây là bản hợp đồng bẩn thỉu”.
Sandro Rosell, người giữ chức chủ tịch Barca thời điểm ấy trả lời một cách ráo hoảnh: “Quảng cáo áo đấu sẽ giúp Barca mạnh hơn”. Rosell đến năm 2014 phải từ chức vì bê bối nhưng phát ngôn của ông thì không sai. In quảng cáo lên áo đấu, Barca sẽ có thêm tiền, đúng hơn là rất nhiều tiền. Và ở cái thời buổi này, không có tiền thì chẳng làm gì được cả.
Chiếc áo đấu của Barca nhân mùa giải bách niên
Thuyền to sóng lớn
Trước thiên niên kỷ mới, Barcelona là một đội bóng lớn nhưng chưa thể xem là gã khổng lồ của bóng đá lục địa già. Thật vậy, thời điểm ấy, Barca mới chỉ một lần duy nhất vô địch châu Âu. Nhưng từ năm 2006 đến nay, đội bóng xứ Catalan vươn lên mạnh mẽ. Chỉ trong vòng 10 năm, họ 4 lần vô địch Champions League, 7 lần vô địch La Liga. Qua đó xác lập vị thế đội bóng mạnh nhất châu Âu.
Barca nhờ một thế hệ xuất chúng của La Masia để vươn tới đỉnh cao nhưng để giữ vị thế, họ phải đầu tư rất nhiều tiền của. Trong vòng 10 năm qua, so với Real, Barca mua sắm rầm rộ không kém. Không khó để kể ra những bản hợp đồng của bom tấn đội chủ sân Nou Camp thực hiện, điển hình như Zlatan Ibrahimovic, Cesc Fabregas, David Villa, Neymar, Luis Suarez hay Alexis Sanchez…
Tất nhiên khi đội hình toàn sao, quỹ lương của Barca cũng phình to nhanh chóng. Theo thống kê thì mùa 2016/17 này, Barca tốn tới hơn 400 triệu euro để trả lương. Chưa hết, đội bóng xứ Catalan còn thực hiện những dự án xây dựng đầy tham vọng. Năm 2011, Barca khánh thành La Masia mới. Đến tháng 10 năm nay, Barca lại công bố kế hoạch mở rộng sân Nou Camp với tổng vốn đầu tư lên tới 600 triệu euro.
Barca và mọi đội bóng đều cần tiền để phát triển
Vậy tiền đâu ra để Barca chi tiêu? Câu trả lời là từ bán vé, bản quyền truyền hình và quảng cáo. Đối với các hợp đồng quảng cáo, dĩ nhiên Barca phải trực tiếp đàm phán với đối tác, được càng nhiều tiền càng tốt. Như hồi đầu năm nay, Barca đòi Qatar Airway tăng tiền tài trợ quảng cáo trên áo đấu nhưng hãng hàng không này một mực từ chối. Kết cục là Barca phải xuống nước chấp nhận gia hạn hợp đồng và giữ nguyên mức tài trợ.
Và vừa mới đây, Barca đã thành công trong việc đàm phán ký hợp đồng tài trợ áo đấu cùng hãng sản xuất dụng cụ thể thao Nike. Nhờ bản hợp đồng này Barca trở thành đội bóng có tài trợ trang phục cao nhất thế giới, với khoản tiền tài trợ 155 triệu euro/năm, kể từ mùa giải 2018/19.
Theo bongdaplus